Mga Estruktura ng Pamilihan
A.
Ganap na
kompetisyon – ang mga produkto sa loob ng pamilihan na mau ganap na
kompetisyon ay magkakatulad tulad ng mga produkto na nakikita sa mga palengke. Walang
pagkakalinlanlan kung sino ang nagprodyus ng isang produktong agricultural,
tulad ng bigas, mais, gulay, isda, itlog, asin, at iba pa.
B.
Di- ganap
na kompetisyon - ang di- pag-iral ng
mga mahalagang katangian ng ganap na kompetisyon ang magbibigay daan sa
pamilihan na may di-ganap na kompetisyon.
a.
Monopolyo
- Ito ay isang estruktura ng pamilihan na iisa ang nagbibili ng produkto;
ibig sabihin nito ay may isang prodyuser ang kumokontrol ng malaking porsyento
ng suplay ng produkto sa pamilihan.
b.
Monopsonyo
– ito ang estruktura ng pamilihan na kabaliktaran ng monopoly. Sa pagkakataong
ito, mayroon lamang isang konsyumer ng produkto. Marami ang maaaring lumikha ng
produkto at serbisyo ngunit iisa lamang ang konsyumer sa pamilihan.
C.
Monopolistikong
kompetisyon - matuturing na
monopolista ang mga prodyuser ng sariling produkto sapagkat may kakayahan ang
mga prodyuser na itakda ang presyo ng kanilang produkto batay sa gastusing
pamproduksiyon ng kanilang negosyo. Ang presyo na kanilang itinakda ay
magbibigay sa kanila ng malaking tubo. Upang maging mabili ang kanilang mga
produkto ay gumagamit ang mga prodyuser ng mga pag-aanunsyo at mga promotional
gimmicks para makaakit ng mga konsyumer.
D.
Oligopolyo
– ito ang estruktura ng pamilihan na kakaunti lamang ang prodyuser. Halos
magkakapareho ang produkto at serbisyo na ipinagbibili. Ang mga ito ay
nakikilala sa kanilang “brand names”. Ang ilan sa mga uri ng produkto sa estrikturang
ito ay gasoline, kotse, ilaw, bakal, appliances, at iba pa. Sa oligopolyo ay
mahalaga na ginagampanan ng pag-aanunsyo upang makilala ang mga produkto.