Konsepto ng Demand
Demand - Ang demand ay tumutukoy sa dami ng produkto
at serbisyo na kaya at handing bilhin ng mga consumer sa alternatibing presyo
sa isnag takdang panahon. Ang presyo ay may malaking impluwensya sa pagtatakda
ng demand ng mga konsyumer. Ito ang pangunahing salik na nakapagpapabago ng
demand ng mga konsyumer. Ang demand ay maitatakda kung ang konsyumer ay may
kakayahang at kagustuhan na bilhin ang isang produkto at serbisyo. Ito ay
kailangan na umiral ng saby upang maitakda nag deman ng konsyumer na siyang
pangunahing actor sa konseptong ito.
Demand Function –
Sa pamamagitan ng mathematical equation ay maipapahayag ang ugnayan ng presyo
at demand. Ito ang nagpapakita ng ugnayan ng dalawang variables: Qd – Quantity Demand.
Ang demand function ay nagpapakita ng relasyon ng demand at presyo na
sinasabing di-tuwiran. Sa pamamagitan ng mathematical equation ay maipapakita
ang ugnayan ng demand at presyo.
Batas ng Demand (Law
of Demand)
·
Kapag ang presyo ng produkto ay tumataas,
kakaunti ang bibilhing produkto ng konsyumer.
·
Ngunit, kapag ang presyo ay bumababa, maraming
produkto ang bibilhin ng konsyumer habang ang ibang salik ay hindi nagbabago
Sa nasabing batas, ang presyo lamang ang
nakakaapekto sa demand. Ito ay naglalarawan ng di-tuwirang relsyon ng Qd at
Presyo.
Demand Curve – isang grapikong paglalarawan ng di-tuwirang relasyon
at dami ng bilihing produkto. Ang graph ay binubuo ng dalawang axis, ang
horizontal (x) at vertical (y) axes. Ang presyo ay sa Y axis at and Qd ay sa X
axis.
Mga Salik na Nakakaapekto sa Demand
1. Okasyon
2. Populasyon/Bolang
ng mamimili
3. Expektasyon
o inaasahan ng mamimili
4. Panlasa
/ kagustuhan
5. Presyo
ng magkakaugnay na produkto
Substitute goods
(Pamalit na produkto)
Complimentary
goods (Magkaugnay n aprodukto)
6. Kita
Normal Goods
Inferior Goods
Walang komento:
Mag-post ng isang Komento