Martes, Pebrero 2, 2016

Mga estruktura ng pamilihan

Mga Estruktura ng Pamilihan

A.      Ganap na kompetisyon – ang mga produkto sa loob ng pamilihan na mau ganap na kompetisyon ay magkakatulad tulad ng mga produkto na nakikita sa mga palengke. Walang pagkakalinlanlan kung sino ang nagprodyus ng isang produktong agricultural, tulad ng bigas, mais, gulay, isda, itlog, asin, at iba pa.
B.      Di- ganap na kompetisyon -  ang di- pag-iral ng mga mahalagang katangian ng ganap na kompetisyon ang magbibigay daan sa pamilihan na may di-ganap na kompetisyon.
a.       Monopolyo - Ito ay isang estruktura ng pamilihan na iisa ang nagbibili ng produkto; ibig sabihin nito ay may isang prodyuser ang kumokontrol ng malaking porsyento ng suplay ng produkto sa pamilihan.
b.      Monopsonyo – ito ang estruktura ng pamilihan na kabaliktaran ng monopoly. Sa pagkakataong ito, mayroon lamang isang konsyumer ng produkto. Marami ang maaaring lumikha ng produkto at serbisyo ngunit iisa lamang ang konsyumer sa pamilihan.
C.      Monopolistikong kompetisyon -  matuturing na monopolista ang mga prodyuser ng sariling produkto sapagkat may kakayahan ang mga prodyuser na itakda ang presyo ng kanilang produkto batay sa gastusing pamproduksiyon ng kanilang negosyo. Ang presyo na kanilang itinakda ay magbibigay sa kanila ng malaking tubo. Upang maging mabili ang kanilang mga produkto ay gumagamit ang mga prodyuser ng mga pag-aanunsyo at mga promotional gimmicks para makaakit ng mga konsyumer.
D.      Oligopolyo – ito ang estruktura ng pamilihan na kakaunti lamang ang prodyuser. Halos magkakapareho ang produkto at serbisyo na ipinagbibili. Ang mga ito ay nakikilala sa kanilang “brand names”. Ang ilan sa mga uri ng produkto sa estrikturang ito ay gasoline, kotse, ilaw, bakal, appliances, at iba pa. Sa oligopolyo ay mahalaga na ginagampanan ng pag-aanunsyo upang makilala ang mga produkto.




Walang komento:

Mag-post ng isang Komento